Đăng bởi
Lê huỳnh như ý
Ngày tham gia 30/12/2017

Sóng thần hình thành có liên quan gì đến thủy triều không?

Đăng lúc Thứ ba - 02/10/2018 14:06
Thảo luận trong mục Khoa học Trái Đất, 292 lượt xem

Lực hút của mặt trăng khiến nước biển dâng cao gọi là thủy triều, vậy hiện tượng này có góp phần gây ra sóng thần không?

Trả lời (1)     Thích (0)      In   

Đăng bởi
lê thị lan
Ngày tham gia 30/12/2017

Đăng lúc Thứ ba - 02/10/2018 14:07

Động đất không phải sự va chạm của các mảng kiến tạo như nhận thức hiện nay, bởi sự dịch chuyển mảng kiến tạo vô cùng chậm vài centymet/năm không gây ra động đất. Sự dịch chuyển của mảng kiến tạo sẽ gây ra sự đứt gãy lớp thạch quyển vỏ Trái đất. Khi mắc ma là chất lỏng nhớt ở nhiệt độ trên 1200oC có áp suất rất cao sẽ di chuyển vào các đường đứt gãy, giống như cỗ máy thủy lực khổng lồ trong lòng Trái đất vừa truyền lực vừa truyền nhiệt nâng lên và hạ xuống các lớp thạch quyển dẫn đến gãy nổ và dung lắc dữ dội đó chính là động đất-động đất dưới biển sẽ nâng đáy biển lên cao làm cho nước biển dâng cao hình thành nên sóng thần.
Nếu sóng thần xảy ra khi lúc triều cao thì mức tàn phá sẽ là khủng khiếp, bởi khi đó triều cao sóng thần + thêm chiều cao của triều cao, ví dụ sóng thần cao 3 mét nhưng khi triều dâng 3 mét thì mức nước sóng thần đạt lên 6 mét. Hiện tượng này giống như sóng dâng khi có bão nó sẽ lớn hơn khi xảy ra ở thời điểm triều dâng.

Sóng thần hình thành có liên quan gì đến thủy triều không?

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Khoa học Trái Đất