Đăng bởi
duc dung
Ngày tham gia 08/09/2017

Bệnh ung thư gan- Những kiến thức cần biết

Đăng lúc Thứ sáu - 04/03/2016 08:42
Thảo luận trong mục Y tế, 785 lượt xem

Bệnh ung thư gan – Những kiến thức cần biết
Ung thư - một căn bệnh đã không còn xa lạ với chúng ta nữa, khi mà có quá nhiều loại ung thư ( hiện trên thế giới đã phát hiện ra hơn 200 loại ung thư khác nhau), số người mắc bệnh đang rất nhiều và có xu hướng gia tăng số lượng một cách đáng kể.
Xét về bản chất, ung thư là một nhóm bệnh liên quan đến việc phân chia tế bào một cách vô tổ chức và những tế bào đó có khả năng xâm lấn những mô khác bằng cách phát triển trực tiếp vào mô lân cận hoặc di chuyển đến nơi xa( di căn). 
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng vàng mắt, vàng da. Trong một số trường hợp đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh không thể bỏ qua trong đó có bệnh ung thư gan.
Ung thư gan là sự phát triển và lan truyền của các tế bào không khỏe mạnh trong gan. Ung thư bắt đầu từ trong gan là ung thư gan nguyên phát, còn ung thư lan truyền đến gan từ bộ phận khác là ung thư gan di căn. 
Các nguyên nhân dẫn đến ung thư gan:

  • Do mắc bệnh xơ gan, mà có 2 nguyên nhân mắc xơ gan là do nghiện rượu mãn tính, hoặc do nhiễm viêm gan C.
  • Do béo phì.
  • Tiểu đường làm tăng nguy cơ bị ung thư gan, đặc biệt ở người nghiện rượu nặng.

Triệu chứng ung thư gan:
Hầu hết các trường hợp mắc bệnh thì phải đến khi bệnh đã đến giai đoạn sau mới phát hiện ra, vì các triệu chứng của bệnh không rõ ràng, rất khó nhận biết. Nhưng chúng ta có thể dựa vào một số biểu hiện như sau:

  • Cảm thấy mệt, chướng bụng, đau phía phải bụng trên hay ở lưng và vai, buồn nôn, ăn không ngon, hay bị đầy bụng, bị sút cân, cơ thể thấy yếu, hay sốt, bị vàng da( ở da và mắt).
  • Gan to, có thể tự sờ thấy dưới bờ sườn phía bên phải, khối u thường chắc, di động theo nhịp thở, bề mặt gồ ghề, nhưng không thấy đau khi sờ, nắn.

Cách điều trị:

  • Đối với khối u đang có thể cắt bỏ được, có 2 cách, đó là phẫu thuật, hoặc sử dụng hóa chất, kích thích miễn dịch.

Lúc cục u vẫn còn nhỏ hoặc cho rằng có thể cắt bỏ được, và tình trạng gan của bệnh nhân có đủ năng lực để trải qua cuộc phẫu thuật, thì cách giải phẫu để cắt bỏ là cách hữu ích nhất để bệnh nhân có thể sống lâu dài. Tuy nhiên, ngay cả khi cắt bỏ u thì nguy cơ tái phát của người bệnh vẫn rất cao. Vì vậy, cần theo dõi và kiểm tra tình trạng bênh nhân sát sao để phát hiện lúc nguy cơ tái phát bệnh cao nhất. 

  • Đối với khối u không thể cắt, có thể dung các biện pháp như thắt động mạch gan, dung tia xạ vào khối u, hay điều trị hóa chất.

Trường hợp này thường do thể trạng bệnh nhân không cho phép tiến hành phẫu thuật. Điều trị bệnh trong trường hợp này phải tùy thuộc vào tình trạng bệnh nhân, tình trạng gan và mức phát triển của bệnh. Phương pháp này tuy thong dụng nhưng lại khó có thể kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân.

  • Ngoài ra, đối với những khối u còn nhỏ, và không thể giải phẫu hay cắt bỏ bướu, thì có thể dung phương pháp ghép gan. Cách này giúp bệnh nhân có tỉ lệ sống cao hơn, nhưng các khối u lớn có thể tái phát và bệnh nhân có thể chết sau khi ghép gan.

Nhìn chung, việc điều trị ung thư gan hiện nay vẫn còn là một vấn đề mang nhiều khó khăn với y học. Chính vì vậy, việc chẩn đoán sớm, lúc khối u vẫn còn nhỏ là rất quan trọng, bởi vì nó sẽ góp phần làm tăng thêm kết quả tích cực trong việc điều trị bệnh.

Trả lời (0)     Thích (0)      In   

Bệnh ung thư gan- Những kiến thức cần biết

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Y tế