Đăng bởi
Lê Việt Dũng
Ngày tham gia 30/12/2017

Lễ hội Halloween: Vì sao và như thế nào?

Đăng lúc Thứ tư - 31/10/2018 09:32
Thảo luận trong mục Xã hội học, 258 lượt xem

Nghĩ đến Halloween, hẳn nhiều người nghĩ ngay đến những bộ quần áo hóa trang, đẽo những chiếc đèn từ quả bí ngô và tất nhiên là cho nhau rất nhiều loại kẹo đặc biệt. Bên cạnh những điều thú vị đó, còn có nhiều chuyện có thể chúng ta chưa hẳn đã rõ. Vì sao có lễ hội Halloween?

 

Trả lời (1)     Thích (0)      In   

Đăng bởi
Nguyễn Thị Hảo
Ngày tham gia 30/12/2017

Đăng lúc Thứ tư - 31/10/2018 09:33

Lịch sử của lễ hội này bắt nguồn từ nhiều nhiều năm về trước, từ lễ hội Samhain của người ngoại giáo. Từ “Halloween” ban đầu được gọi là “All Hallows’ Eve” có nghĩa là “đêm linh thiêng”.

Vì sao Halloween diễn ra vào ngày 31 tháng 10?

Đó là vì Halloween bắt nguồn từ lễ hội Samhain của người Xen-tơ (Ireland) cổ xưa diễn ra vào ngày này. Nó đánh dấu một thời điểm quan trọng trong năm khi chuyển mùa, nhưng quan trọng hơn là người ta tin rằng vào thời gian này, ranh giới giữa thế giới này với thế giới bên kia trở nên rất mỏng manh và người ta có thể giao tiếp với người đã khuất.

Niềm tin này cũng phổ biến ở một số nền văn hóa khác, chẳng hạn như nó giống với ngày Lễ chuộc tội trong Do Thái giáo cũng diễn ra vào tháng 10 và người sống cầu nguyện cho người đã mất.

Lịch sử của những hoạt động diễn ra trong dịp Halloween

Lễ hội Samhain của người ngoại giáo xưa kia có rất nhiều các buổi tiến hành nghi lễ kết nối với các đấng vô hình, bởi vì người Xen-tơ là những người thờ nhiều thần. Mặc dù ngày nay người ta không còn nhớ nhiều các chi tiết tế lễ đó, nhưng nhiều người tin rằng người Xen-tơ khi làm lễ đều mặc đồ hóa trang, sau đó dự các bữa tiệc đặc biệt, và khoét những quả bí để làm đèn, đấy chính là nguồn gốc của hoạt động làm đèn lồng bằng quả bí đỏ ngày nay.

Qua thời gian, khi Cơ đốc giáo phát triển và có ảnh hưởng rộng lớn thì sắc thái ngoại giáo của lễ hội Samhain giảm dần, nhưng những phong tục cơ bản của lễ hội vẫn được lưu truyền như một phần của văn hóa quần chúng hàng năm, dần dần được cải tiến và hiện đại hóa.

Các nghi lễ bí hiểm thời xưa trở thành những trò chơi và niềm vui nhẹ nhàng. Ví dụ: khái niệm giao tiếp với người chết được thay bằng ý tưởng dự đoán tương lai, và được biến thể qua trò chơi vớt táo từ thau nước, người phụ nữ sẽ chọn một quả táo cụ thể, và người đàn ông nào lấy được quả táo đó sẽ được coi là người chồng của cô trong tương lai.

Một nghi lễ khác trong “Đêm linh thiêng” là lễ soi gương, mọi người hi vọng nhìn thấy hình ảnh của mình trong tương lai qua chiếc gương đó. Hay để thực hiện nghi lễ chúc phúc cho người khác, người chúc lấy sữa viết lên các mảnh giấy rồi gập lại và để vào trong những vỏ quả hồ đào rồi đem đốt trên lửa, vừa đủ để sữa chuyển sang màu nâu và dòng chữ hiện lên cho người nhận đọc được.

Lịch sử của trang phục Halloween và trò vui “cho kẹo hay bị ghẹo”

Hồi xưa mọi người mặc đồ hóa trang thành các vị thánh và hát các bài hát hoặc ngâm các bài thơ khi đi từ nhà này sang nhà khác. Trẻ em thì đi từng nhà để xin “bánh linh hồn”, một loại bánh giống như bánh qui mọi người hay làm vào dịp này. Bánh linh hồn có nguồn gốc là một sự kiện diễn ra vào ngày mùng 2/11 trong Ngày của mọi Linh hồn, tức là ngày thứ 3 của dịp lễ Halloween, nhưng dần dần trở thành một hoạt động vui vẻ diễn ra trong đêm Halloween 31/10.

Với trang phục cũng vậy, ban đầu là để tưởng nhớ các vị thánh, sau đó truyền thống bị mai một dần và rồi những thanh niên nghịch ngợm người Scotland và Ireland về sau này nghĩ ra ý tưởng hóa trang thành những nhân vật ma quỉ, quái vật để dọa đùa những người hàng xóm cả tin.

Và chỉ từ đó thôi, nhờ những chàng thanh niên phá cách này mà trang phục Halloween về sau đã biến thành những bộ quần áo vừa kì dị, đáng sợ vừa buồn cười và đầy sáng tạo.

Halloween ngày nay

Giờ đây Halloween là một lễ hội của tất cả mọi người ở châu Mỹ, nhưng nó vẫn không thực sự phổ biến ở khắp khu vực Đại Tây Dương. Người Thanh giáo không chấp nhận nguồn gốc ngoại giáo của lễ hội này, vì thế họ không tham gia. Nhưng cùng với số người Ireland và Scotland nhập cư vào Mỹ ngày càng nhiều thì lễ hội này đã lại trở thành ý tưởng của thời đại

Người ta ước tính vào đầu thế kỉ XX, hầu hết mọi người ở Bắc Mỹ đã hưởng ứng lễ hội Halloween. Và năm nay, lại một lần nữa, chúng ta sẽ cùng vui vẻ với những trò chơi thú vị và chiêm ngưỡng những đồ vật trang trí của các nhà vào ngày 31/10, và cùng nhau trò chuyện về những mụ phù thủy, những con ma mà bạn bè mình hóa trang thành. Còn bạn, bạn có tham gia lễ hội này không và bạn sẽ làm gì?

Lễ hội Halloween: Vì sao và như thế nào?

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Xã hội học