Đăng bởi
Nguyễn Thị Huế
Ngày tham gia 30/12/2017

Tại sao lại mất trí nhớ sau khi say rượu?

Đăng lúc Thứ tư - 08/03/2023 00:00
Thảo luận trong mục Khoa học xã hội khác, 463 lượt xem

Nhiều người khi say đều quên sạch chuyện xảy ra trước đó. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao uống nhiều rượu lại có tác dụng này đối với bộ não của chúng ta.

Trả lời (1)     Thích (0)      In   

Đăng bởi
Nguyễn thị thiên lý
Ngày tham gia 30/12/2017

Đăng lúc Thứ năm - 03/01/2019 09:48

Theo những tiết lộ từ nghiên cứu mới nhất thì chứng mất trí nhớ do rượu có thể can thiệp vào các thụ thể trên các tế bào thần kinh liên quan đến sự hình thành trí nhớ.

Say rượu có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng lưu trữ của não bộ con người.

Quá trình ức chế - lần đầu tiên được xác định vào đầu những năm 1990 nhưng vẫn chưa được hiểu đầy đủ, xảy ra khi ethanol "tìm đường" đến các tế bào thần kinh hình chóp trong vùng CA1 của hồi hải mã.

Tế bào thần kinh hình chóp là một loại tế bào thần kinh có nhiều sợi nhánh nhưng chỉ có một sợi trục và do đó nhiệm vụ chính của nó là để nhận thông tin từ các tế bào khác trước khi gửi đi một tín hiệu tích hợp. Trong khi đó, vùng hồi hải mã CA1 được biết đến là một địa điểm quan trọng của sự tăng cường dài hạn (LTP).

Trong một nghiên cứu năm 2011, được công bố trên Tạp chí Thần kinh học, tiến sĩ Charles Zorumski và các đồng nghiệp của ông đã sử dụng các thí nghiệm trên chuột.

Kết quả là các nhà nghiên cứu đã xác định rằng rượu ngăn chặn LTP bằng cách "gây rối" với thụ thể có tên N-methyl-D-aspartate (NMDA) trên các tế bào thần kinh hình chóp CA1, khiến chúng giải phóng steroid ức chế tính dẻo của tế bào thần kinh. Và khi không có độ dẻo cũng có nghĩa là không có sự thay đổi kết nối synap dẫn đến không hình thành bộ nhớ.

Tiến sĩ Zorumski nói rằng thực chất cần rất nhiều rượu mới đủ để chặn LTP và bộ nhớ con người. Tuy nhiên, cơ chế này không đơn giản. Rượu kích hoạt các thụ thể này hoạt động theo những cách có vẻ mâu thuẫn, và điều đó thực sự ngăn chặn các tín hiệu thần kinh tạo ra ký ức.

Điều này có thể giải thích lý do tại sao những người say thường quên những gì họ đã làm vào đêm hôm trước.

Trước đó từng có nghiên cứu cho rằng rượu làm suy giảm trí nhớ bằng cách đơn giản là giết chết các tế bào não.

Tuy nhiên, với nghiên cứu mới, các nhà khoa học chỉ ra rằng, thực chất rượu không làm bất kì thay đổi nào trong cách các tế bào não giao tiếp. Bạn vẫn xử lý thông tin. Chỉ có điều bạn không thể hình thành những ký ức mới.

Hiện tại, mặc dù hầu hết các thí nghiệm đều đã được thực hiện chủ yếu ở động vật nhưng nó được dự đoán là hoạt động tương tự ở người, đồng nghĩa với việc nếu tiêu thụ một lượng lớn rượu bia hoặc lo lắng dẫn đến khả năng lưu trữ thông tin mới trong của não bạn sẽ bị tổn hại.

Tại sao lại mất trí nhớ sau khi say rượu?

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Khoa học xã hội khác