Đăng bởi
Xoan Hoàng
Ngày tham gia 30/12/2017

Những loại cây nào dễ trồng có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả?

Đăng lúc Thứ tư - 03/10/2018 11:24
Thảo luận trong mục Khoa học sự sống- Sinh học, 218 lượt xem

Chúng ta luôn khó chịu bởi loài côn trùng luôn vi vo vi vo quanh tai, mang nhiều bệnh truyền nhiễm, chúng có mặt thường xuyên ở nơi làm việc, góc học tập, và đâu đó xung quanh nhà. Vậy thì biện pháp trồng các loại cây đuổi muỗi nào phù hợp và hiệu quả?

Trả lời (1)     Thích (0)      In   

Đăng bởi
Nguyễn Thị Huế
Ngày tham gia 30/12/2017

Đăng lúc Thứ tư - 03/10/2018 11:26

1. Cây sả
Đứng đầu bảng trong các loại cây có khả năng chống muỗi là cây sả, một loại cây cực dễ trồng bởi khả năng chịu nắng và chịu hạn tốt.

Theo các nghiên cứu tinh dầu sả có khả năng xua muỗi tốt hơn gấp nhiều lần so với các loại thuốc chống muỗi thông thường, không những vậy tinh dầu của loại cây này còn có mùi thơm rất dễ chịu.

2. Cây bạc hà (Cây húng lủi)
Bạc hà là một trong số những loại thảo dược cổ xưa nhất thế giới có khả năng xua đuổi muỗi. Trên thực tế mùi thơm the mát của bạc hà đem lại cảm giác thư thái cho con người nhưng lại là ác mộng với các loài muỗi, kiến, gián, ong... 

Bạc hà dễ trồng, khi trồng vào những chậu nhỏ để trong nhà chúng không chỉ chống được muỗi mà còn có thể trang trí nhà và trở thành rau gia vị cho việc nấu nướng hàng ngày nữa đấy.

Tinh dầu bạc hà còn được sử dụng như các loại thuốc tiêu diệt côn trùng thân thiện với môi trường sống.

3. Cây húng thơm
Mùi thơm hăng hăng, cay cay của rau húng cũng là nỗi khiếp sợ của loài muỗi. Loại cây này ưa ánh sáng, ưa ẩm và chịu được hạn nên khá dễ trồng. 
Và cũng giống bạc hà hay sả, cây húng thơm còn là cây gia vị quen mặt với các gia đình Việt bởi thế trồng húng thơm trong nhà, bạn không chỉ chống được muỗi mà còn có thêm rau thơm sạch để thưởng thức.

4. Cúc vạn thọ
Cây cúc vạn thọ là cây được xem là khắc tinh của nhiều loài côn trùng có hại, trong đó có muỗi. Vì thế cách đơn giản là bạn có thể trồng nhiều cây cúc vạn thọ, với nhiều màu sắc vừa để khoe hương, cho khu vườn nhà bạn càng rực rỡ và phòng chống muỗi hiệu quả.
Loại hoa này có thể tươi lâu hàng tháng nên bạn có thể bày một chậu hoa/lọ hoa trong nhà để trang trí. Tuy nhiên hoa cúc vạn thọ có mùi hắc nên bạn lưu ý để cây ở các không gian rộng như phòng khách, ban công để hương tỏa đi nhẹ nhàng nhé!

5. Cây phong lữ
Phong lữ thảo là một loài cây hoa với cánh mỏng manh và màu sắc đa dạng từ tím, đỏ, đến vàng… Do có chứa tinh dầu mang theo nhiều chất giúp an thần như a-pinene, citronellol, geraniolgeranyl acetate, geranyl butyratelimonene, linalool, menthone và myrcene nên muỗi cực kỳ ghét loài hoa này. 
Một vài chậu phong lữ thảo treo ở góc vườn hay đặt trước ban công vừa làm đẹp không gian sống vừa khiến bạn không còn lo ngại những con muỗi vo ve làm phiền.

6. Cây ngũ gia bì
Ngũ gia bì còn có tên là cây chân chim, sâm non, thuộc loại cây cảnh đắt tiền. Chậu cây ngũ gia bì có chiều cao từ 1,3 – 1,8 mét, tán lá từ 30 – 35 cm. Vốn là cây thân gỗ có thể cao tới 10m, cây ngũ gia bì thích hợp đặt trong văn phòng, nhà biệt thự, những nơi rộng rãi.

Cây phát triển cao, lá kép hình chân vịt, mọc so le, có 6-8 lá chét hình trứng. Lá cây ngũ gia bì xanh này có màu xanh đậm, xẻ thủy… có hình dạng như bàn chân con chim nên người ta còn cây là cây chân chim. Khi hái lá vò… nghe mùi thơm nhẹ, rất dễ chịu. Ngoài tác dụng đuổi muỗi, làm đẹp cho nhà, cây còn là loại thuốc quý có tác dụng làm mạnh gân cốt, trừ phong, đau nhức xương khớp, đau bụng, trẻ em vận động cơ bắp yếu, hạn chế đi lại, chống suy nhược thần kinh, tăng trí nhớ, kháng viêm, giảm đau, hạ sốt…

Lưu ý: vào bạn đêm, ngũ gia bì hút khí O2 và thải ra khí CO2 nên bạn chỉ nên trồng 1 – 2 cây trong nhà, chỉ nên trồng ở phòng khách, hoặc cầu thang hoặc ban công. Trong quá trình trồng, bạn nên mang cây phơi nắng mỗi tháng một lần.

7. Cây hương thảo
Cây hương thảo có thể phát triển khá lớn và duy trì sự sống trong nhiều năm, có thể được cắt tỉa thành các hình dạng chính thức và hàng rào thấp, Nó có thể dễ dàng được trồng trong chậu để làm cảnh, thường nở hoa vào 2 mùa xuân, hạ. Lá cây được sử dụng trong chế biến thực phẩm.
Cây hương thảo
Ngoài trồng cây, bạn có thể sấy khô hoặc cắm vài cành trong lọ để ở phòng khách. Bạn có thể tham khảo thêm cách trồng cây hương thảo, để biết cách trồng cây hương thảo phát triển tốt nhất, phát huy hiệu quả đuổi muỗi cho gia đình bạn.

Những loại cây nào dễ trồng có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả?

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Khoa học sự sống- Sinh học