Đăng bởi
Bùi Thị Dùng
Ngày tham gia 29/12/2017

[Chia sẻ kiến thức] Nhân bản vô tính là gì?

Đăng lúc Thứ năm - 09/06/2016 15:30
Thảo luận trong mục Khoa học sự sống- Sinh học, 966 lượt xem

Theo quy luật truyền thống, sự sinh sôi nảy nở của cuộc sống là dựa vào các trứng được thụ tinh do các tế bào sinh sản của cơ thể đực và cái hợp thành, trứng được thụ tinh lại tách ra và tạo nên sống mới để duy trì và phát triển đời sau.  Sự ra đời của kỹ thuật “...

Theo quy luật truyền thống, sự sinh sôi nảy nở của cuộc sống là dựa vào các trứng được thụ tinh do các tế bào sinh sản của cơ thể đực và cái hợp thành, trứng được thụ tinh lại tách ra và tạo nên sống mới để duy trì và phát triển đời sau.  Sự ra đời của kỹ thuật “ nhân bản vô tính” đã phá vỡ quy luật tự nhiên hàng ngàn năm không thay đổi này, nó không cần “ trứng được thụ tinh” do tế bào sinh sản của giống đực và cái hợp thành phân chia và phát triển mà chỉ cần dùng tế bào của một cơ thể sống để tiến hành gây giống nhằm tạo ra một cơ thể sống mới. 

Trên  thế giới, cơ thể sống đầu tiên được tạo ra nhờ kỹ thuật “ nhân bản vô tính” là chú cừu Dolly của Anh .  Sau đó, một số nước phát triển như Mỹ, Pháp, Đức cũng lần lượt tuyên bố rằng mình đã năm vững kỹ thuật này và đã “ nhân bản vô tính” ra cơ thể mới. 

Sự ra đời của kỹ thuật “ nhân bản vô tính” đã đưa lại những lĩnh vực to lớn cho sự phát triển khoa học của xã hội loài người, đặc biệt đã có những đóng góp to lớn trong lĩnh vực vệ sinh y học, khoa học sống.  Vậy mà có một số người lại tuyên bố sẽ dùng kỹ thuật “ nhân bản vô tính” để “ nhân bản vô tính” người, điều này sẽ gây ra sự hỗn loạn về trật tự luân lý đạo đức xã hội loài người, vì vậy các quốc gia cũng đang tích cực nghiên cứu đưa ra những quy định mới về pháp luật để khống chế và sử dụng hợp lý kỹ thuật “ nhân bản vô tính”. 

Trả lời (1)     Thích (1)      In   

Đăng bởi
Administrator
Ngày tham gia 29/04/2024

Đăng lúc Thứ năm - 09/06/2016 16:13

Nhân bản vô tính là phương pháp sinh sản đơn không thông qua thụ tinh (không phân biệt giới tính). Bằng phương pháp này, các cá thể có thể được tạo ra từ một tế bào lấy từ nguyên bản. Bằng việc tạo ra hàng loạt các phiên bản khác nhau từ các tế bào của nguyên bản mà không phụ thuộc vào giới tính của nguyên bản, người ta gọi là nhân bản vô tính.

Nhân bản vô tính được chú ý nhiều và thường xuyên được nhắc đến trên các phương tiện thông tin đại chúng khi cừu Dolly - lần đầu tiên một động vật có vú được nhân bản. Sau đó hàng loạt các động vật khác được nhân bản như chó, lợn, dê...

Nhân bản vô tính người

Hiện nay chưa có nơi nào thành công trong việc nhân bản vô tính người. Nhưng về mặt lý thuyết, khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra nhất là sau khi bản đồ gen người được công bố năm 2000.

Pháp luật

Việc thành công trong nhân bản vô tính đã dấy lên tranh cãi các vấn đề về đạo đức. Pháp luật nhiều nước cấm nhân bản vô tính người. Người ta cho rằng, việc nhân bản vô tính ở người có thể đặt xã hội trước những thảm hoạ khôn l­ường, nhiều người coi nhân bản vô tính người là tội ác chống lại loài người. Tuy vậy, việc nhân bản vô tính người dù không công khai nhưng người ta nghi ngờ rằng nó vẫn được ngấm ngầm thực hiện. Một số nước khác cho phép sử dụng công nghệ nhân bản vô tính để chữa các bệnh hiểm nghèo ở người (không phải là nhân bản vô tính người).

[Chia sẻ kiến thức] Nhân bản vô tính là gì?

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Khoa học sự sống- Sinh học