Đăng bởi
duc dung
Ngày tham gia 08/09/2017

Tắc mạch não nghịch thường trong phẫu thuật thay khớp háng

Đăng lúc Thứ sáu - 04/03/2016 08:54
Thảo luận trong mục Y học lâm sàng, 952 lượt xem

BÁO CÁO CA LÂM SÀNG: TẮC MẠCH NÃO NGHỊCH THƯỜNG TRONG PHẪU THUẬT THAY KHỚP HÁNG
Bs.CK2. Nguyễn Ngọc Anh, ThS.Bs. Lê Hoàng Quân, Bệnh Viện Nhân Dân 115

Tóm tắt: Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch vẫn là nguyên nhân quan trọng gây biến chứng và tử vong trong phẫu thuật chỉnh hình lớn. Tỉ lệ huyết khối tĩnh mạch sâu sau mổ khoảng 40-60% Bn không điều trị dự phòng. Trong đó, 0.1- 7.5% Bn sẽ bị thuyên tắc phổi chết người. Tuy nhiên, TBMN hiếm gặp sau phẫu thuật này. Thuyên tắc não nghịch thường do huyết khối tĩnh mạch đi qua shunt trong tim (vd còn lỗ bầu dục) hoặc shunt trong phổi vào tuần hoàn hệ thống gây thuyên tắc là thể bệnh hiếm gặp và khả năng chẩn đoán sót cao. Chúng tôi báo cáo 1 trường hợp tắc mạch não nghịch thường và kèm theo thuyên tắc phổi trong mổ thay khớp háng.

Ca lâm sàng: Bn nữ 68 tuổi không có tiền sử bệnh lý và không điều trị kháng đông dự phòng. Bn được mổ thay khớp háng với phương pháp vô cảm tê ngoài màng cứng. Cuối cuộc mổ, tình trạng Bn đột ngột xấu đi với giảm oxy máu, tụt HA và rơi vào hôn mê. CT scan cản quang não với hình ảnh nhồi máu não diện rộng 2 bán cầu do tắc động mạch não trước, giữa và sau 2 bên. CT scan cản quang ngực với hình ảnh huyết khối thuyên tắc hoàn toàn động mạch phổi phải và nhánh nuôi thùy dưới động mạch phổi trái. Bn được đưa về nhà theo yêu cầu của gia đình trong tình trạng quá nặng sau 2 ngày điều trị tích cực.

Kết luận: Tắc mạch não nghịch thường kèm theo thuyên tắc phổi là 1 biến chứng nặng và hiếm gặp trong mổ thay khớp háng. Cần tầm soát thường quy các Bn trước mổ (bao gồm siêu âm tim, khám tim mạch…). Đặc biệt, trên Bn lớn tuổi, có nhiều bệnh nặng đi kèm, dự trữ tim phổi kém. Theo dõi sát trong và sau mổ để phát hiện và xử lý kịp thời.
Từ khóa: tắc mạch nghịch thường, thay khớp hang

Trả lời (1)     Thích (0)      In   

Đăng bởi

Ngày tham gia 20/04/2024

Đăng lúc Thứ ba - 08/03/2016 15:01

Thế này khớp háng có liên quan tới mạch máu não à bạn

Xoá     Sửa     Trả lời     Thích (0)  

Tắc mạch não nghịch thường trong phẫu thuật thay khớp háng

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Y học lâm sàng