Đăng bởi
Hươngg
Ngày tham gia 30/12/2017

Giấc mơ từ đâu đến?

Đăng lúc Thứ tư - 12/12/2018 09:42
Thảo luận trong mục Tâm lý học, 189 lượt xem

 Từ rất lâu rồi con người đã đặt ra câu hỏi giấc mơ từ đâu đến.Đây là một câu hỏi khó có câu trả lời

Trả lời (1)     Thích (0)      In   

Đăng bởi
Bùi Ngọc Khánh
Ngày tham gia 30/12/2017

Đăng lúc Thứ tư - 12/12/2018 09:43

Giấc mơ giống như những điều ta tưởng tượng ra trong khi đang ngủ, vì thế bạn có thể nói rằng giấc mơ đến từ trí tưởng tượng. Như bạn đã biết, trí tưởng tượng của chúng ra có ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động thường ngày, ví dụ như khi bạn tưởng tượng ra những món ăn ngon thì nước bọt sẽ tiết ra.

Khi bạn đi ngủ, cơ thể bạn giống như một chiếc máy tính đặt ở chế độ “ngủ”. Chiếc máy tính này không hoàn toàn tắt mà chỉ là làm việt ít đi thôi. Khi cơ thể chúng ta ở trạng thái ngủ, chúng ta có thể nghỉ ngơi, tiết kiệm năng lượng, nhưng không hoàn toàn ngừng hoạt động.

Trong khi chúng ta ngủ, bộ não không ngừng hoạt động mà vẫn làm việc, chỉ là làm việc ít đi. Và một phần của bộ não vẫn thường giúp chúng ra ra quyết định trong lúc thức thì bây giờ lại nghỉ ngơi. Đó là khi trí tưởng tượng của chúng ta có thể tha hồ bay bổng tự do.

Tại sao chúng ta lại mơ?

Những người tham gia vào thí nghiệm tìm hiểu xem vì sao chúng ta lại mơ thường kể lại rằng hầu hết các giấc mơ của họ đều là về những thứ xảy ra trong cuộc sống thật, chẳng hạn như vui chơi với bạn bè hoặc là mơ thấy những thứ quan trọng, ví dụ như một bữa tiệc sắp tham dự.

Theo các nhà khoa học thì động vật cũng mơ giống như vậy. Mèo thường mơ về đuổi bắt, bởi vì đó là điều mà chúng hay nghĩ đến và thực hiện khi chúng thức.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng khi mơ về điều gì thì chúng ta thường ghi nhớ điều đó tốt hơn khi đang thức. Vì thế rất có thể giấc mơ giúp chúng ta tăng cường trí nhớ.

Đối với trẻ nhỏ, một giấc ngủ ngon hàng đêm sẽ giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn những điều học hỏi được trong ngày.

Giấc mơ là cách giải quyết khó khăn

Cũng có ý kiến khoa học cho rằng giấc mơ có tác dụng giúp chúng ta giải quyết các vấn đề khó khăn.

Ví dụ bạn đang tập đi xe đạp hay tập đi xe máy. Bạn có thể có giấc mơ về đi xe, như là cố tìm các cách khác nhau để tập cho biết đi, tập giữ thăng bằng, tập không bị đâm vào các vật khác. Nó giống như là bạn tập ngay cả trong lúc ngủ. Và khi thức dậy, rất có thể bạn có được một ý tưởng về cách đi xe vững hơn.

Vậy còn những giấc mơ kì lạ thì sao? Vâng, đó có thể là khi bộ não cố gắng lí giải cho những ý nghĩ kì lạ xuất hiện khi chúng ta đang ngủ. Ác mộng xảy đến khi bộ não cố gắng trải nghiệm lại những điều đáng sợ nhằm tìm ra ý nghĩa hoặc cách giải quyết vướng mắc đó. Nghiên cứu cho thấy một số người có khả năng làm cho giấc mơ đỡ đáng sợ hơn nếu họ tưởng tượng và viết ra giấy những kết cục khác nhau của giấc mơ trước khi đi ngủ.

Một số người cảm thấy giấc mơ giữ cho suy nghĩ của mình bận rộn và vui vẻ, nhờ đó mà cơ thể được nghỉ nghỉ ngơi tốt hơn.

Sự thật là chưa ai lí giải được chính xác các giấc mơ từ đâu đến và biết đâu chính bạn sẽ tìm ra câu trả lời trong giấc mơ của mình.

Giấc mơ từ đâu đến?

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Tâm lý học