Đăng bởi
Hươngg
Ngày tham gia 30/12/2017

Gia công cơ khí được hiểu như thế nào?

Đăng lúc Thứ ba - 25/09/2018 10:35
Thảo luận trong mục Kỹ thuật cơ khí, 289 lượt xem

Gia công cơ khí hay chế tạo cơ khí thường dựa trên các bản vẻ kỹ thuật để tạo ra các sản phẩm có độ chính xác cao. Vậy gia công cơ khí được hiểu chính xác là như thế nào?

Trả lời (1)     Thích (0)      In   

Đăng bởi
Bùi Ngọc Khánh
Ngày tham gia 30/12/2017

Đăng lúc Thứ ba - 25/09/2018 10:40

Khái quát về gia công cơ khí

Cơ khí áp dụng các nguyên lý nhiệt động lực học, định luật bảo toàn khối lượng và năng lượng để phân tích các hệ vật lý tĩnh và động, phục vụ cho công tác thiết kế trong các lĩnh vực như ô tô, máy bay, các thiết bị, phụ kiện, vật liệu cho các công trình hay nhà xưởng như : tấm sàn grayting, Silo, bể chứa, sàng rung,thiết bị trao đổi nhiệt, ván khuôn,.. và các phương tiện giao thông khác, các hệ thống gia nhiệt và làm lạnh, đồ dùng gia đình, máy móc và thiết bị sản xuất, vũ khí …

Gia công cơ khí hay chế tạo cơ khí thường dựa trên các bản vẻ kỹ thuật để tạo ra các sản phẩm có độ chính xác cao. Cho đến nay nhiều chương trình CAD cho phép tạo ra các mô hình ba chiều để có thể nhìn từ mọi góc độ. Các chương trình CAD mô hình hóa vật thể đặc tiên tiến là một hệ thống thiết kế hiện thực ảo. Những mô hình đặc như vậy có thể được dùng làm cơ sở cho các phân tích phần tử hữu hạn (FEA) và tính toán động lực dòng chảy (CFD) của thiết kế. Cho đến ứng dụng gia công với trợ giúp máy tính (CAM), những mô hình này cũng có thể được dùng trực tiếp bằng phần mềm để tạo ”lệnh” cho việc chế tạo ra các đối tượng được mô tả bởi các mô hình đó, thông qua các máy điều khiển số hóa bằng máy tính (CNC) hoặc các tiến trình tự động hóa mà không cần đến các bản vẽ trung gian.

Cơ khí là một lĩnh vực nhằm sản xuất các chi tiết, thiết bị phục vu cho ngành chế tạo máy.

Các chuyên môn bắt đầu của gia công cơ khí bao gồm: động học, sức bền vật liệu, truyền nhiệt, khí động học, thủy lực, chuyển động học và các ứng dụng nhiệt động lực học. Các nhân viên gia công cũng đòi hỏi phải có kiến thức và năng lực áp dụng trong thực tế kỹ thuật điện và hóa học. Với một khoảng nhỏ, gia công cơ khí còn trở thành kỹ thuật sáng kiến bằng con đường tổng hợp cơ học.

Các hoạt động trong gia công cơ khí:

a. Tiện:

Đây là một mảng của lĩnh vực gia công cơ khí, đây là phương pháp gia công cắt gọt thông dụng nhất.Hầu hết các sản phẩm cơ khí có dạng hình trụ đều được gia công bằng phương pháp tiện. Máy tiện chiếm khoảng 25% -35% tổng số thiết bị trong phân xưởng gia công cắt gọt cơ khí.

b. Phay:

Gia công cơ khí hay chế tạo cơ khí thường dựa trên các bản vẻ kỹ thuật để tạo ra các sản phẩm có độ chính xác cao.

Ví dụ như gia công đường ống áp lực: http://noihoidotvai.com/vi/qua-trinh-gia-cong-duong-ong-ap-luc

Là phương pháp gia công cắt gọt được sử dụng khá phổ biến trong ngành chế tạo máy, gia công cơ khí. Thường máy phay chiếm khoảng 20% tổng số các thiết bị cơ khí. Ngoài gia công phay mặt phẳng, máy phay còn có thể gia công cơ khí được nhiều dạng bề mặt khác nhau: phay rãnh, phay rãnh then, phay then hoa…Có rất nhiều loại máy phay khác nhau như: máy phay đứng, máy phay ngang, máy phay vạn năng…

Ngoài ra còn có rất nhiều hoạt động khác trong lĩnh vực gia công cơ khí.

Gia công cơ khí được hiểu như thế nào?

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Kỹ thuật cơ khí