Đăng bởi
Thiếu Gia Sành Điệu
Ngày tham gia 30/12/2017

Cần làm gì để tự bảo vệ trước nguy cơ bảo mật trên Internet?

Đăng lúc Thứ ba - 17/10/2017 09:13
Thảo luận trong mục Thông tin đại chúng và truyền thông, 653 lượt xem

Mấy ngày qua, người dùng thẻ VCB đang xôn xao chuyện khách hàng bị hacker truy cập trái phép tài khoản và ăn cắp đến 500 triệu đồng mà chủ nhân của thẻ không hề hay biết. Nếu như chưa quên thì trước đó, vụ việc Vietnam Airlines bị hacker tấn công cũng gây làn sóng sự lo lắng cho các vấn đề liên quan tới tài khoản ngân hàng. Đứng trước những nguy cơ bảo mật nghiêm trọng này, người dùng nên tự làm gì?
            Theo các chuyên gia an ninh mạng, vấn đề khi xảy ra sự cố đều đến từ cả hai phía. Một là từ hệ thống của ngân hàng có kẽ hở để hacker có thể khai thác, tuy vậy phía khách hàng thiếu sự hiểu biết bảo mật cũng là nguyên nhân “tiếp tay” cho hacker thực hiện thành công. Trở lại với sự việc của VCB, có thể thấy nếu như hacker không theo dõi và tìm cách lừa nạn nhân lộ username và mật khẩu thì có lẽ mọi việc đã không quá tệ.
         Đối với những ai thiếu kiến thức bảo mật, chúng ta sẽ dễ dàng bị lừa click vào những đường link lạ, có thể là qua facebook, email, SMS với nội dung thu hút, vd như trúng thưởng, yêu cầu đổi mật khẩu ngân hàng. Nếu dính bẫy, người dùng sẽ “tự nguyện” cung cấp mật khẩu cho hacker mà không hề hay biết. Chính vì lý do này, người dùng phải tỉnh táo quan sát thật kỹ nội dung email, đường link khi click vào dẫn tới đâu, hoặc nếu cần thì gọi lên ngân hàng để hỏi rõ.
        Ngoài ra đối với các loại thẻ debit, nếu sơ ý chúng ta vẫn có thể để lộ mã CSC, từ đó cho phép kẻ xấu có thể dùng để lấy tiền bất hợp pháp. Đối với các loại thẻ này, giải pháp tốt nhất là ghi nhớ mã CSC và che hẳn 3 mã số phía sau thẻ đi để an toàn. 

       Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu đến những loại thẻ prepaid, có thể giữ một số tiền trong đó để chi tiêu hàng tháng và khi hết thì nạp vào dùng tiếp, tránh sử dụng trực tiếp thẻ tài khoản ngân hàng chính của mình, hiện nay có thể kể đến thẻ củaTRUSTcard là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này ở Việt Nam. Các loại thẻ prepaid thường đơn giản hóa cách mua thẻ, nạp tiền cũng như có thể sử dụng để cà thẻ tương tự như VISA debit của ngân hàng hiện nay.

          Những mối nguy hiểm tiềm ẩn trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam hiện có thể bị hacker khai thác bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy, chúng ta hãy tự bảo vệ bản thân mình trước, tìm hiểu những nguy cơ bảo mật để tránh rơi vão bẫy của hacker.

Trả lời (0)     Thích (3)      In   

Cần làm gì để tự bảo vệ trước nguy cơ bảo mật trên Internet?

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Thông tin đại chúng và truyền thông