Đăng bởi
Huy Nguyen
Ngày tham gia 29/12/2017

Nhận biết cà phê nguyên chất?

Đăng lúc Thứ ba - 06/09/2016 11:21
Thảo luận trong mục Trồng trọt, 939 lượt xem

Cho mình hỏi có ai biết cách nhận biết cafe nguyên chất ???

Trả lời (1)     Thích (0)      In   

Đăng bởi
Hương Trần
Ngày tham gia 29/12/2017

Đăng lúc Thứ tư - 07/09/2016 14:15

Cà phê nguyên chất khi pha ra, có màu cánh gián chứ không phải màu đen, nước cà phê trong chứ không đục. Khi cà phê pha phin, chưa bỏ đường mà đã có vị ngọt, đó là do có caramel. Mà đã có caramel, thì chắc hẳn là có pha đậu tương hoặc ngô rang.

Xin cho biết có mấy loại cà phê. Uống cà phê có lợi không, nhất là với các loại cà phê có pha thêm các chất khác? Bạn Hồ Quang Đạo (huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) 
Hạt cà phê được lấy từ hạt của các loài cây thuộc họ cà phê (Rubiaceae). Ba dòng cây cà phê chính là Coffea arabica (cà phê Arabica) - cà phê chè, cà phê Blue Mountain; Coffea canephora (Cà phê Robusta) - cà phê vối; Coffea excelsa (cà phê Liberia) - cà phê mít.


Ngày nay, văn hóa uống cà phê chủ yếu là giao tiếp nên người ta ít chú trọng đến chất lượng cà phê. Vả lại, các quán cà phê phát triển rộng khắp, cà phê hạt thiếu, nên xảy ra tình trạng pha ngô rang, lâu ngày thành ra thói quen.


"Cà phê pha ngô rang” lại đáp ứng được “gu” khoái “sánh” của giới trẻ. Mà “cà phê pha ngô rang” thì làm sao có mùi vị tuyệt diệu bằng cà phê nguyên chất nên giới kinh doanh cà phê mới tìm đến tinh dầu cho mùi hương cà phê. Lòng tham không đáy, họ còn nhẫn tâm rang ngô/đậu tương đến cháy đen và thêm nhiều phụ gia độc hại vào cho giống cà phê. Nhiều thương hiệu cà phê cũng có pha bắp rang, tỷ lệ pha khoảng 10%. Với tỷ lệ pha này, cà phê không được ngon như cà phê nguyên chất, nhưng uống cũng được và không độc hại.


Hiện nay, muốn uống được cà phê nguyên chất, chỉ còn cách là mua cà phê hạt ở Buôn Mê Thuột về nhờ cơ sở xay rang nhỏ, quen biết gia công. Cà phê nguyên chất khi pha ra, có màu cánh gián chứ không phải màu đen, nước cà phê trong chứ không đục. Khi cà phê pha phin, chưa bỏ đường mà đã có vị ngọt, đó là do có caramel. Mà đã có caramel, thì chắc hẳn là có pha đậu tương hoặc ngô rang.
Trên thị trường Việt Nam, có xuất hiện cách chế biến cà phê bằng đậu tương, ngô rang cháy pha trộn cùng với hàng chục loại phụ gia, hương liệu hóa học để thành các loại bột cà phê. Các chất độn cà phê như ngô rang, đậu nành bị rang cháy đen sẽ rất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.


Cụ thể, nếu đậu tương, ngô khi bị rang cháy đen, có mùi khét thì hoàn toàn không còn giá trị dinh dưỡng. Khi đậu được rang với nhiệt độ cao hoặc bắp cháy sẽ sinh ra nhiều loại chất độc hại. Trong đó, các chất như acrylamide, heterocyclic amines, HCAs... là những chất có khả năng gây ung thư cho người sử dụng.


Việc các cơ sở sản xuất lạm dụng nhiều chất phụ gia hóa chất với liều lượng quá nhiều sẽ gây nguy hại cho sức khỏe người dùng. Nếu cho quá nhiều đường hóa học sẽ dẫn tới triệu chứng tiêu chảy. Các chất phụ gia khác cho vượt mức nhiều lần sẽ gây tồn dư các kim loại nặng, các kim loại này sẽ lắng lại ở gan, ruột, thận và dẫn tới các bệnh lý ở các cơ quan này. Nguyên liệu để sản xuất cà phê bột thành phẩm gồm: Cà phê, đậu tương, ngô hạt và hương liệu không rõ nguồn gốc, không nhãn mác. Vật dụng rang xay cà phê được cải tiến từ máy trộn bê tông. Đó là những thực trạng có thật tại một số cơ sở sản xuất tại Tây Nguyên mà các cơ quan chức năng đã kiểm tra và xử phạt.
 GS.NGND NGUYỄN LÂN DŨNG

Theo Nongnghiep.vn

 


 

Nhận biết cà phê nguyên chất?

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Trồng trọt