Đăng bởi
Nguyễn Thị Huyền
Ngày tham gia 29/12/2017

Có gì bên trong các kim tự tháp Ai Cập?

Đăng lúc Thứ tư - 31/08/2016 11:14
Thảo luận trong mục Lịch sử và khảo cổ học, 896 lượt xem

Có ai biết bên trong các kim tự tháp của Ai Cập có gì không nhỉ ??. Ai biêt giải đáp thắc mắc dùm mình nhé !

Trả lời (1)     Thích (0)      In   

Đăng bởi
Bùi Thị Dùng
Ngày tham gia 29/12/2017

Đăng lúc Thứ hai - 05/09/2016 09:48

Có gì trong các kim tự tháp đồ sộ của Giza vẫn là bí mật chưa được tiết lộ.

"Cuối cùng chúng tôi đã có những khám phá tuyệt vời ở Valley; một ngôi mộ cổ lộng lẫy với những con dấu còn nguyên vẹn đã được phục hồi, đang chờ đợi cậu khám phá", những dòng viết vội của Howard Carter gửi đến George Herbert, khuyến khích ông tham gia cuộc thám hiểm. Đó là năm 1922 khi Carter vừa khám phá ra ngôi mộ bảo tồn của các Pharaoh Ai Cập Tutankhamun.

Việc phát hiện ra kho báu của vua Tutankhamun ngay lập tức trở thành một sự kiện chấn động trên toàn thế giới. Mặc dù thực tế vua Tutankhamun không được chôn trong kim tự tháp, nhưng việc tìm ra lăng mộ của các vị vua khác tại đây đã khiến nhiều người tự hỏi còn có những gì chưa được khám phá bên trong công trình đầy bí ẩn này. Bất chấp thực tế là các kim tự tháp đã tồn tại sừng sững trên các sa mạc hàng nghìn năm, chúng ta vẫn chưa thực sự biết nhiều về những gì ẩn dấu bên trong chúng.

Gần đây, ứng viên tổng thống Mỹ Ben Carson đưa ra giả thiết rằng các kim tự tháp chủ yếu được sử dụng để lưu trữ ngũ cốc, điều này đã khiến giới truyền thông Mỹ phải sửng sốt.

Tại sao những bí ẩn và những giả thuyết về kim tự tháp vẫn tồn tại đến ngày nay? Và tại sao chúng ta vẫn chưa hoàn toàn khám phá ra chúng?

Các kim tự tháp là cấu trúc quan trọng về mặt khảo cổ. Thật vậy, từ thiết kế phức tạp đến các chữ tượng hình và các hiện vật được tìm thấy bên trong, bất cứ đề xuất nào về việc đào xuyên hay mở đường hầm vào bên trong đều bị coi là không phù hợp và thiếu trách nhiệm.

Các phương pháp khảo cổ học hiện đại cần "đảm bảo rằng không làm tổn hại đến các di sản mà chúng ta đang cố gắng để tìm hiểu", Alice Stevenson từ Bảo tàng khảo cổ Ai Cập Petrie giải thích. Ví dụ, CyArk - một tổ chức phi lợi nhuận - gần đây đã bắt đầu bảo tồn hơn 500 di tích trên thế giới bằng công nghệ hiện đại, từ cổng Brandenburg đến Ziggurat của Urin tại Iraq sử dụng laser không làm tổn hại đến hiện vật. Công nghệ này chụp các hình ảnh 3D mà không cần chạm vào chúng.

Stevenson cho rằng giả thiết các kim tự tháp thực sự được sử dụng để lưu trữ ngũ cốc không mấy hữu ích.

"Các nhà khảo cổ đã tìm thấy trên thực tế, các hầm chứa ngũ cốc ở Ai Cập, chúng khá phổ biến và trông không có gì giống kim tự tháp," bà nói. Giới chức Ai Cập gần đây cũng bác bỏ giả thiết của Carson. Tuy nhiên, điều này vẫn để lại những câu hỏi chưa lời đáp về những gì có trong các kim tự tháp.

Kim tự tháp khổng lồ ở Giza, Great Pyramid, được xây dựng hơn 3.000 năm trước từ hơn 2 triệu khối đá, là kim tự tháp cổ đại lớn nhất trên thế giới. Hiện nay độ cao của nó là 139m, cao hơn khi mới được xây dựng. Chúng ta chỉ mới tiếp cận một vài phòng bên trong nó, như các thư viện lớn, phòng của vua và nữ hoàng.

Gần đây, một nhóm nghiên cứu quốc tế bao gồm các kiến ​​trúc sư và các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật nhiệt hồng ngoại để phát hiện sự khác biệt nhiệt độ bất thường trong những khối đá kim tự tháp.

 

Điều này có thể lại là một câu hỏi lớn, hơn là một câu trả lời. Nhiệt độ cao hơn trên các khối đá khi mặt trời mọc và lặn có thể do đó là nơi có đường hầm. Tuy nhiên, không có cách nào để lý giải điều này khi các nhà khoa học tham gia dự án phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định không được khám phá mạnh tay.

National Geographic đưa tin các nhà chức trách Ai Cập quan tâm đến ý tưởng tiếp thị du lịch, tham quan các phòng có thể được tìm thấy.

Công nghệ quét và cảm biến có thể sẽ là công cụ chính cho các nhà khảo cổ kim tự tháp trong những năm tới. Phân tích hồng ngoại từ vệ tinh trong quỹ đạo quanh trái đất còn giúp xác định vị trí các kim tự tháp bị chôn vùi, có rất nhiều công nghệ có thể giúp chúng ta tìm hiểu về cấu trúc bí ẩn này.

 

Nhưng chúng ta cũng có thể nhờ đến sự giúp đỡ của robot. Một trong các căn phòng của Great Pyramid, vốn không thể được tiếp cận bởi con người, đã được tiếp cận bởi robot.

Có một đường hầm nhỏ kỳ lạ dẫn từ buồng của nữ hoàng đến một khu vực bị bịt kín, được biết tới từ năm 2002 khi một robot được sử dụng để khoan xuyên qua cửa đá đã ghi lại hình ảnh đằng sau nó. Nhưng những hình ảnh được robot ghi lại không thể hiện nhiều. Năm 2011, một thiết bị linh hoạt hơn đã được sử dụng để ghi lại hình ảnh của những chữ viết cổ đại bí ẩn màu đỏ, vốn chưa được con người nhìn tận mắt từ hàng nghìn năm nay.

Ngay cả những cuộc khám phá hiện đại này cũng chỉ cho chúng ta có được cái nhìn thoáng qua về những gì bên trong căn phòng của Great Pyramid. Cho đến khi có các bằng chứng khoa học thực tế, chúng ta sẽ tiếp tục không biết được về những gì ở trong những căn phòng khác trong các kim tự tháp Ai Cập.

Theo Thu Giang (Theo BBC): Baoxaydung.com.vn

Có gì bên trong các kim tự tháp Ai Cập?

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Lịch sử và khảo cổ học