Đăng bởi

Ngày tham gia 24/04/2024

[Giúp giải đáp thắc mắc] Tại sao nước bay hơi ở nhiệt độ phòng?

Đăng lúc Thứ tư - 08/06/2016 11:01
Thảo luận trong mục Vật lý, 852 lượt xem

Ai có biết vì sao nước lại bay hơi ở nhiệt độ phòng không ạ, giải đáp giúp em với.

Cảm ơn mọi người ạ.

Trả lời (2)     Thích (1)      In   

Đăng bởi

Ngày tham gia 24/04/2024

Đăng lúc Thứ tư - 08/06/2016 11:06

Mình trả lợi bạn như sau:

Trong thực tế, khi bạn nhìn thấy nước ở dạng phân tử, hoạt động của chúng giống như một bầy chó con đang chen chúc trong ổ của mình. Các phân tử nước cũng vậy, chúng cố va chạm, giành vị trí của nhau. Khi có nhiều hơi nước trong không khí, các phân tử nước ở bề mặt sẽ bay lên và dính vào chúng, điều này giải thích cho hiện tượng ngưng tụ bên ngoài của một thức uống lạnh vào một ngày ẩm ướt.

Ngược lại, nếu không khí khô hơn, các phân tử nước trong một ly nước có thể bị va đập vào không khí và bị dính vào các phân tử khác đang lơ lửng ở xung quanh. Quá trình này gọi là bốc hơi nước. Nếu không khí đủ khô, thêm nhiều phân tử nước sẽ bốc hơi khỏi ly nước. Qua một thời gian, ly nước sẽ mất dần đi các phân tử nước và kết thúc với một ly nước bị cạn.

Khả năng của các phân tử từ dạng lỏng bị đẩy vào không khí và dính vào được gọi là áp suất hơi, vì các phân tử bốc hơi khỏi tác dụng một lực như một loại khí hay một chất rắn. Các chất lỏng khác nhau có áp suất hơi khác nhau. Dạng chất lỏng như acetone mà phụ nữ vẫn hay dùng để tẩy sơn móng tay có một áo suất hơi rất cao, có nghĩa nó dễ dang bốc hơi và đi vào không khí. Ngược lại, dầu oliu có áp suất hơi vô cùng thấp, nên hầu như nó không có khả năng bay hơi ở nhiệt độ phòng.

Xoá     Sửa     Trả lời     Thích (1)  

Đăng bởi

Ngày tham gia 24/04/2024

Đăng lúc Thứ tư - 08/06/2016 11:08

Theo tôi giải thích một cách chi tiết thì: Chúng ta đều biết rằng ở áp suất khí quyển, nước sôi khi đạt 100 ºC. Khi nước sôi, hơi nước bay lên vào không khí. Điều này được gọi là sự bay hơi. Sau đó bạn nhỏ 1 giọt nước lên sàn nhà và bạn thấy nước cũng bay hơi hết, vậy bạn kết luận là hơi nước lúc đó cũng là 100 ºC. Điều đó đúng hay sai? Tất nhiên là sai. Bạn không thể nào sống ở trong một ngôi nhà nóng tới 100 ºC chỉ để nước trên sàn bay hơi hết đúng không?

Để trả lời câu hỏi này, cách tốt nhất hãy nghĩ nhiệt độ như là động năng - dạng năng lượng có thể chuyển đổi. Trong khi các phân tử nước "bình thường" ở nhiệt độ phòng không có đủ năng lượng để phá vỡ các liên kết giữa các phân tử, thì các phân tử nước "không bình thường" sẽ làm được việc này. Chúng chính là các phần tử nước tồn tại ở lớp mặt phân cách giữa nước và không khí. Trong nhiều trường hợp, lớp trên cùng của nước nhận đủ động năng từ nhiệt trong phòng sẽ thoát khỏi lực hấp dẫn phân tử lưỡng cực của các phân tử nước. Điều này chỉ đơn giản là do tính chất chuyển động ngẫu nhiên của phân tử. Việc này khiến cho lớp nước trên bề mặt bốc hơi rồi một lớp nước mới được thế chỗ. Quá trình này tiếp tục cho đến từng lớp nước cuối cùng lần lượt bốc hơi hết.

Thật thú vị, ngược lại điều này cũng đúng với nước ở 0 ºC. Ở bề mặt phân cách, lớp nước phía trong sẽ kết tinh thành đá.... :D

Xoá     Sửa     Trả lời     Thích (1)  

[Giúp giải đáp thắc mắc] Tại sao nước bay hơi ở nhiệt độ phòng?

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Vật lý