Đăng bởi

Ngày tham gia 25/04/2024

Nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ, văn hoá Việt Nam và Trung Quốc

Đăng lúc Thứ ba - 22/03/2016 15:23
Thảo luận trong mục Ngôn ngữ học và văn học, 974 lượt xem

Hội thảo quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ, văn hoá Việt Nam và Trung Quốc lần thứ IV diễn ra ngày 14/12/2013, do Trường ĐHKHXH&NV và Trường Đại học Dân tộc Quảng Tây (Trung Quốc) phối hợp tổ chức.

Hội thảo nhận được 70 báo cáo than luận và chia làm 3 tiểu ban: Giảng dạy ngôn ngữ, văn hoá Việt Nam và Trung Quốc; Nghiên cứu ngôn ngữ Việt Nam và Trung Quốc; Nghiên cứu văn hoá Việt Nam và Trung Quốc.

Các báo cáo tập trung vào những chủ đề chính: vấn đề tổ chức giảng dạy và phương pháp giảng dạy tiếng Việt, tiếng Hán với tư cách là những ngoại ngữ; những vấn đề về văn hoá Trung Quốc, văn hoá Việt Nam gắn liền với các nghiên cứu, phân tích văn học, địa danh; những nghiên cứu về Việt ngữ, Việt ngữ học và tiếng Hán.

So với các hội thảo trước, tại hội thảo lần này, các nghiên cứu nhìn trên tổng thế được đánh giá là càng ngày càng mở rộng hơn về phạm vi và đối tượng cụ thể. Đặc biệt, các vấn đề về phương pháp dạy tiếng được chú ý thảo luận. Các kết quả nghiên cứu được trình bày tại hội thảo đều tập trung vào miêu tả, phân tích, xử lí và đánh giá những vấn đề lí luận và thực tiễn liên quan đến chủ đề chung là ngôn ngữ, văn hoá Việt Nam, Trung Quốc và phương pháp giảng dạy, đào tạo và ngôn ngữ. Đây được đánh giá là hướng đi đúng, thiết thực và liên quan mật thiết đến thực tế hợp tác đào tạo, nghiên cứu của hai trường đại học, phù hợp với truyền thống hợp tác giữa hai trường và nhu cầu mà thực tiễn đặt ra.

Bắt đầu từ năm 2007, tổ chức định kì hai năm một lần, Hội thảo là diễn đàn khoa học không chỉ kết nối các nhà khoa học tại Trường ĐHKHXH&NV mà cả nhiều trường đại học, cơ sở nghiên cứu khác của Trung Quốc, Việt Nam và nhiều trường đại học trên thế giới. Tại đây, nhiều kết quả nghiên cứu mới về ngôn ngữ, văn hoá Việt Nam và Trung Quốc đã được công bố, chia sẻ và xuất bản dưới dạng ấn phẩm khoa học định kì như là sự ghi nhận cho những nỗ lực hợp tác hiệu quả giữa hai trường đại học trong 10 năm qua.

Trả lời (1)     Thích (1)      In   

Đăng bởi

Ngày tham gia 25/04/2024

Đăng lúc Thứ ba - 22/03/2016 15:24

Các Bạn thấy văn học Việt Nam và Trung Quốc khác nhau nhiều không

Xoá     Sửa     Trả lời     Thích (0)  

Nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ, văn hoá Việt Nam và Trung Quốc

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Ngôn ngữ học và văn học