Pin năng lượng mặt trời có gây ô nhiễm môi trường không?

Thứ sáu - 17/03/2023 00:00    

#1. Điện mặt trời gây lãng phí diện tích lắp đặt?

Đầu tiên, nhiều người cho rằng việc lắp đặt và sử dụng điện mặt trời làm phung phí diện tích đất canh tác.

pin-mat-troi-co-gay-o-nhiem-moi-truong-khong (1)

Tất nhiên, nếu như dùng diện tích đất đó để lắp đặt và phát triển hệ thống Pin mặt trời thì sẽ không còn canh tác được nữa. Tuy nhiên, pin mặt trời không phải là cây trồng, chúng ta không nhất thiết cứ phải lắp đặt ở các vùng đất đai màu mỡ.

Các vùng đất được chọn thường là những vùng đất cằn cỗi, khó canh tác, hay là những vùng hoang mạc, sa mạc hoặc là được lắp đặt trên các mái nhà để tiết kiệm diện tích hơn.

Vậy nên, nếu nói việc sử dụng Pin mặt trời sẽ làm hạn chế và mất đi diện tích canh tác là không chính xác cho lắm. Hơn nữa, nếu so sánh với các đập thủy điện thì hệ thống Pin năng lượng mặt trời còn tối ưu hơn về mặt diện tích hơn.

pin-mat-troi-co-gay-o-nhiem-moi-truong-khong (2)

#2. Hệ thống tích điện

Tiếp theo, một ý kiến nữa cho rằng việc sử dụng năng lượng mặt trời thì cần phải có hệ thống tích điện. Bởi vì ban ngày có nắng thì có điện, nhưng ban đêm thì không. Vậy nên nếu không có hệ thống tích điện thì sẽ không có điện để sử dụng khi không có ánh nắng.

Muốn tích trữ điện thì sẽ cần đến Pin và ắc quy. Mà việc sử dụng  pin và ắc quy sẽ cực kỳ nguy hiểm và gây ô nhiễm môi trường. Vâng, đó là suy nghĩ của nhiều người vì cách giải thích đó cũng khá là logic.

Nhưng tưởng vậy mà không phải như vậy các bạn ạ. Đường lưới điện quốc gia nó hoạt động khác lắm…

Khi sử dụng điện mặt trời thì năng lượng điện từ các nguồn khác (như than đá hay là thủy điện) sẽ được “cất đi” để khi không có điện mặt trời sẽ đưa ra sử dụng. Vì vậy, chúng ta không cần tích trữ điện bằng Pin hoặc ắc quy.

Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ sử dụng kết hợp các nguồn năng lượng điện chứ không bỏ đi cái nào cả. Từ đó sẽ giảm bớt được việc sử dụng các nguồn than/ nước để tạo ra điện phục vụ đời sống => giảm đi các tác nhân gây ô nhiễm môi trường.

pin-mat-troi-co-gay-o-nhiem-moi-truong-khong (3)

#3. Liệu năng lượng mặt trời có thật sự miễn phí?

Thứ ba nữa là, nhiều ý kiến cho rằng, tuy năng lượng mặt trời là free. Tuy nhiên để khai thác được nó cần phải có các tấm Pin mặt trời. Mà việc tạo ra các tấm pin mặt trời thì không hề rẻ và miễn phí chút nào.

Không những thế, việc tạo ra được những tấm pin năng lượng mặt trời sẽ phải tốn máy móc và nhiều chi phí khác. Điều này thì hoàn toàn đúng, nhưng nó không quá tốn kém như mọi người vẫn vẫn nghĩ.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu, thống kê và chỉ ra rằng: Toàn bộ chi phí từ việc chế tạo, lắp đặt các tấm pin mặt trời sẽ tương đương với giá trị của lượng điện mà nó tạo ra trong 2 năm với hiệu suất là 18%.

Trong khi đó, tuổi đời của các tấm pin mặt trời lại có thể khai thác đến tận 25 năm. Như vậy là chúng ta đã có thể sử dụng điện hoàn toàn Free trong 23 năm rồi.

Hơn nữa là, ngày nay do công nghệ phát triển, hiệu suất của các tấm pin mặt trời đã được cải thiện lên đáng kể, cao nhất có thể lên đến 50% và sẽ còn cải tiến thêm nữa trong tương lai.

=> Như vậy thì việc lắp đặt các tấm pin mặt trời có đáng là bao so với lợi ích lâu dài mà nó mang lại đâu đúng không !

#4. Pin năng lượng mặt trời chứa các thành phần độc hại?

Thứ 4 là việc pin mặt trời chứa các thành phần được cho là độc hại đối với sức khỏe con người, như: Chì, Crom 6, Cadmium…

Nếu như các tấm pin mặt trời bị vỡ hoặc hết hạn sử dụng mà không được xử lý thì các chất độc này sẽ ngấm vào đất, nước và sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, động vật, hoặc thậm chí là gây ra ung thư.

Đặc biệt hơn, cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế đưa ra những con số thống kê rằng năm 2016, số lượng pin mặt trời là 250.000 tấn và dự kiến đến năm 2050 là 78 triệu tấn.

pin-mat-troi-co-gay-o-nhiem-moi-truong-khong (4)

Tuy nhiên, không phải tất cả các tấm pin mặt trời đều chứa các chất độc hại nêu trên. Do trên thế giới hiện nay có nhiều công ty sản xuất pin mặt trời khác nhau, vì thế nên công nghệ sử dụng cũng như các hóa chất sẽ khác nhau.

Một số công ty sẽ sử dụng chì pha vào chất hàn, sau đó sẽ dùng nó để hàn các mạch điện tạo ra các tấm pin mặt trời.

Đối với Crom 6 thì trước đây được dùng để làm lớp phủ bề mặt, nhưng với công nghệ mới sau này thì nó đã không còn được sử dụng nữa.

Còn với Cadmium thì chỉ có trong những loại pin mặt trời cực mỏng.

Như vậy chúng ta có thể thấy, chỉ có những loại pin mặt trời cực mỏng hoặc pin sản xuất theo công nghệ cũ thì mới có những chất độc như vậy thôi. Hơn nữa, lượng chất độc có trong tấm pin mặt trời cũng chỉ là một số lượng rất nhỏ, chưa đủ để gây hại đến sức khỏe con người.

Đa số pin mặt trời hiện nay đều được làm từ Silicon, mà silicon thì không có độc và không có hại đến sức khỏe con người. Nếu điều kiện cho phép thì bạn có thể sử dụng các tấm pin đạt tiêu chuẩn RoHS để đảm bảo an toàn.

#5. Nguồn năng lượng thay thế nhiệt điện

Nguồn năng lượng điện mà chúng ta đang sử dụng chủ yếu đến từ than đá và thủy điện. Mà than đá thì cực kỳ ô nhiễm môi trường !

Điện tạo ra bằng phương pháp này chỉ có thể sản xuất bằng cách đốt than đá.

Các nhà khoa học đã thống kê rằng: Năm 2014, tại Mỹ việc đốt than đá đã tạo ra 41,2 tấn chì, 9.332 Cadmium và các loại kim loại nặng độc hại khác.

Không những thế nó còn tạo ra 576.185 tấn Carbon monoxide, 77.108 Pound Arsen. Arsen cũng là chất có thể gây ra ung thư và gây hại đến sức khỏe con người.

Còn thủy điện thì làm gián đoạn dòng chảy của sông, làm thay đổi hệ sinh thái ven sông. Và lượng nước thải ra khi phát điện (qua tua bin) có thể gây sạt lở khu vực hạ lưu..

Vậy nên, nếu điện mặt trời hoặc là điện gió…. có thể thay thế được Nhiệt điện thì quá tốt !

#6. Lời kết

Nói tóm lại…

Nhiệt điện thì gây ô nhiễm không khí, không những thế còn có thể ảnh hưởng đến môi trường đất và nước.

Thủy điện thì phải chặt phá rừng, gây thiệt hại nặng nề, gây thiên tai, ngập úng. Mỗi phương pháp sử dụng năng lượng đều có những tác hại và hậu quả riêng, không có gì là sạch tuyệt đối cả.

Nếu trong tương lai, công nghệ tái chế pin mặt trời được hoàn thành thì đây chính là nguồn năng lượng sạch và rất có tiềm năng khai thác… vì nó là vô tận. Hi vọng là những thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích với bạn !