Người VN lần đầu vào danh sách các nhà khoa học ảnh hưởng nhất TG

Thứ năm - 03/12/2015 08:55    

Danh sách này được truyền thông thế giới, các trung tâm nghiên cứu, các trường đại học đánh giá là bản thành tích khoa học khách quan nhất.

Theo tờ Tia Sáng, lần đầu tiên 3 nhà khoa học Việt Nam có tên trong danh sách các nhà khoa học "có ảnh hưởng lớn nhất" năm 2014 do Thomson Reuters, một tổ chức hàng đầu thế giới về theo dõi và công bố thông tin tri thức về chuyên gia nghề nghiệp toàn cầu, công bố.

Đó là GS-TS về vật lý Đàm Thanh Sơn, GS - TS về hóa học Nguyễn Sơn Bình  PGS - TS về tính toán cơ học Nguyễn Xuân Hùng.

GS- TS Đàm Thanh Sơn

GS- TS Đàm Thanh Sơn

Giáo sư, tiến sĩ vật lý Đàm Thanh Sơn (Sn 1969) là cựu học sinh khối chuyên Toán - Tin tại trường THPT Chuyên khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ông từng đạt huy chương vàng Olympic Toán quốc tế năm 1984 với số điểm tuyệt đối khi mới 15 tuổi.

Ông theo học ngành vật lý tại Đai học Tổng hợp Quốc gia Moscow (Nga), và tới năm 25 tuổi, ông đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Moscow.

Trước khi trở thành Giáo sư Đại học (học hàm cao nhất tại Đại học ở Mỹ, cao hơn cả Giáo sư) về vật lý tại Đại học Chicago (Mỹ) vào tháng 9/2012, ông đã có nhiều năm nghiên cứu hậu tiến sĩ cũng như làm giáo sư tại nhiều trường Đại học và trung tâm nghiên cứu uy tín ở Mỹ như Đại học Massachusetts, Đại học Washington, Phòng thí nghiệm Quốc gia Mỹ Brookhaven... Ông hiện còn là thành viên cao cấp của Viện lý luận Hạt nhân (Mỹ).

Ngày 29/4/2014, GS - TS Đàm Thanh Sơn đã được bầu vào viện Hàn lâm khoa học Mỹ NAS. Tất cả các viện sĩ tại viện này đều là những người có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc, đã được công nhận.

Giáo sư Đàm Thanh Sơn là tác giả và đồng tác giả với của khoảng 92 bài báo, báo cáo và các công trình nghiên cứu trên các tạp chí khoa học uy tín  của Hội vật lý Mỹ.

Ông Paul Wiegmann, giám đốc Viện James Franck nhận xét rằng Giáo sư Đàm Thanh Sơn có một khả năng hiếm có trong việc khám phá Vật lý như một lĩnh vực khái quát.

Còn Trưởng khoa vật lý Đại học Chicago thì cho rằng: "Tầm ảnh hưởng của ông Sơn ở các vấn đề vật lý và mối liên hệ giữa chúng là hiếm thấy".

GS-TS Nguyễn A

GS-TS Nguyễn Sơn Bình GS-TS Nguyễn Sơn Bình hiện đang là giảng viên hóa học tại Đại học Northwestern, Mỹ.

GS - TS Nguyễn Sơn Bình tốt nghiệp cử nhân hóa học tại Đại học PennState (Mỹ) và nhận bằng thạc sĩ tại Viện Công nghệ California. Ông từng có thời gian nghiên cứu sau tiến sĩ theo chương trình của Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ (NSF) tại Viện nghiên cứu Scripps (Mỹ).

PGS-TS Nguyễn Xuân Hùng

PGS-TS Nguyễn Xuân Hùng

PGS - TS Nguyễn Xuân Hùng (sinh năm 1976), hiện đang làm giảng viên Bộ môn Cơ học, khoa Toán - Tin học tại Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Tp.HCM, đồng thời hợp tác giảng dạy và nghiên cứu tại một số Đại học khác trong thành phố.

Ông còn đảm nhiệm vị trí Phó Tổng biên tập tờ báo khoa học “Asia Pacific Journal of Computational Engineering, APJCEN. Đây là tạp chí khoa học quốc tế bằng tiếng Anh, với đội ngũ biên tập gồm nhiều nhà khoa học tại các trường đại học viện nghiên cứu uy tín trên thế giới.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên, ông đã sang tu nghiệp ở Bỉ. Ông đã nhận bằng Thạc sỹ trong lĩnh vực cơ học môi trường liên tục và Tiến sỹ trong lĩnh vực cơ học tính toán tại Đại học Liege (Bỉ).

Ông từng có thời gian làm nghiên cứu tại Đức, Singapore, Mỹ. Năm 2011, PGS - TS Hùng được trường Kỹ thuật hàng không không gian Mỹ mời làm việc trong một dự án nghiên cứu của mình.

PGS- TS Nguyễn Xuân Hùng đã có hơn 60 bài báo quốc tế và hơn 40 báo cáo khoa học được đăng tải tại các kỷ yếu của các hội nghị uy tín trong lĩnh vực của mình.

Để lựa chọn ra các nhà khoa học xuất sắc nhất, hơn 4.000 người, bao gồm tất cả các ngành khoa học công nghệ đang được hầu hết các nước trên thế giới triển khai thực hiện, khoa học tự nhiên, công nghệ, kỹ thuật, y dược, kinh tế-kinh doanh…, đã cùng nhau theo dõi sát sao báo và các công trình khoa học được xuất bản năm 2013.

Các nhà khoa học có tên trong danh sách này được đánh giá dựa vào các tác giả qua ảnh hưởng của các công trình, số lần được các tác giả khác trích dẫn. Mỗi tác giả chủ yếu dựa trên 25 công trình đăng tải gần nhất.