[Chia Sẻ] Ai phát hiên ra tia X quang ?

Thứ sáu - 10/06/2016 14:18    

X quang còn được gọi là tia Rơn - ghen do nhà vật lý người Đức Rơn-ghen (1845 - 1923) ngẫu nhiên phát hiện ra vào ngày 8/11/1895. Do loại tia này có sức xuyên thấu mạnh và mang vẻ bí ẩn nên ông đã đặt tên cho là "X quang" nghĩa là "Tia chưa biết"....

X quang còn được gọi là tia Rơn - ghen do nhà vật lý người Đức Rơn-ghen (1845 - 1923) ngẫu nhiên phát hiện ra vào ngày 8/11/1895. Do loại tia này có sức xuyên thấu mạnh và mang vẻ bí ẩn nên ông đã đặt tên cho là "X quang" nghĩa là "Tia chưa biết". Trong quá trình nghiên cứu tia âm cực, ông đã baats ngờ phát hiện rằng một loại tia sáng trong bóng âm cực có thể xuyên qua tấm bìa đen nằm ngoài bóng âm cực và làm cho màn huỳnh quang cách nó 1 m phát ra ánh sáng, ông đã nhạy bén nắm  bắt được điểm này và tiếp tục nghiên cứu. Qua 6 tuần nghiên cứu và thực nghiệm, ông đã chứng minh rằng đây là một loại tia sáng có thể xuyên qua nhiều loại vật chất như thuỷ tinh, cao su cứng, gỗ, nhôm,... và ông đã dùng loại ánh sáng này để chụp được bức ảnh có xương bàn tay. Điều này cho thấy đây là loại "tia có tính xuyên thấu" đầu tiên mà nhân loại phát hiện ra.

Rơn-ghen là nhà khoa học chính trực, vô tư, ông biết rõ rằng phát minh của mình có ý nghĩa rất lớn cho khoa học và y học, khi công ty điện khí Beclin đề nghị mua đứt bản quyền phát minh của mình, ông đã cương quyết từ chối và mang phát minh của mình ra công bố cho công chúng.

Việc phát minh ra tia X quang đã làm tiền đề cho một hoạt các phát minh quan trọng khác, nó mang một ý nghĩa rất lớn cho sự phát triển của khoa học - y học hiện đại. Để tưởng nhớ tới ông, người ta đã gọi tia"X quang" là "tia Rơn-ghen".