Đăng bởi
Lê Việt Dũng
Ngày tham gia 30/12/2017

Vì sao ăn rau xanh tốt cho tiêu hóa?

Đăng lúc Thứ năm - 31/05/2018 09:00
Thảo luận trong mục Y học cơ sở, 182 lượt xem

Rau xanh là thức ăn hàng ngày không thể thiếu vì rau xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, trước tiên là tốt cho hệ tiêu hóa. Vậy tại sao ăn rau xanh lại tốt cho tiêu hoá?

Trả lời (1)     Thích (0)      In   

Đăng bởi
Bùi Ngọc Khánh
Ngày tham gia 30/12/2017

Đăng lúc Thứ năm - 31/05/2018 09:03

Chúng chủ yếu có tính kiềm do đó làm trung hòa các axit được tạo ra khi ăn đường, trứng, thịt và các chất dịch cơ thể. Nhờ đó nó duy trì được tính kiềm yếu cho đường ruột, giúp loại bỏ máu độc.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã tìm ra một loại đường quý hiếm trong lá rau có tác dụng nuôi vi khuẩn có lợi trong đường ruột, hỗ trợ cho tiẻu hóa ngăn chặn vi khuẩn có hại gây bệnh.

Loại đường quý hiếm này gọi là sulfoquinovose (viết tắt là SQ) là phân tử đường duy nhất chứa chất lưu huỳnh – là khoáng chất nhiều thứ ba trong cơ thể người.

Và là một trong những axit amino quan trọng tạo thành protein cho các tế bào, mô, hoóc môn, enzyme và các kháng thể.

Nghiên cứu Spencer Williams thuộc trường ĐH Melbourne, Australia, cho biết: “SQ là phân tử đường duy nhất có chứa lưu huỳnh và tiêu hủy phân tử bằng vi khuẩn giải phóng lưu huỳnh ra môi trường.

Chu trình này gọi là “chu kỳ lưu huỳnh” được các bộ phận khác trong cơ thể tái sử dụng”.

Các loại lá rau xanh đều sản sinh ra đường SQ để quang hợp. Lá rau càng nhiều đường SQ thì càng xanh tươi. Mỗi năm, lá rau xanh trên khắp thế giới sản xuất ra lượng đường SQ nhiều bằng tổng sản lượng quặng sắt trên toàn cầu.

Nhà nghiên cứu Ethan Goddard-Borger thuộc Viện Nghiên cứu Walter và Eliza Hall ở Melbourne, Australia, cho biết:

“Không ai biết về đường SQ tồn tại trong lá rau xanh. Nhưng thực ra sâu bọ ăn lá rau, đường SQ đi vào đường ruột làm chúng tăng trưởng nhanh".

“Nghĩa là đường SQ cũng có lợi cho con người”.

Suốt mấy thập kỷ qua, không ai biết vi khuẩn có lợi trong đường ruột chúng ta sản sinh ra từ rau được dùng như nguồn năng lượng, cho đến khi các nhà khoa học tìm ra đường SQ có trong bất cứ lá rau xanh nào.

Nhóm nghiên cứu Australia đã nhận ra loại enzyme trước đây chưa được biết đến, gọi là YihQ, dùng vi khuẩn để cách ly, hấp thụ và chuyển hóa các loại đường chứa lưu huỳnh.

Vi khuẩn có tác dụng bảo vệ, như E. coli trong đường ruột, coi đường SQ là nguồn năng lượng. E. coli tạo ra hàng rào chắn ngăn chặn sự xâm nhập và tăng trưởng của vi khuẩn có hại, nên sâu bọ ăn rau tăng trưởng nhanh.

E. coli là vi khuẩn cần thiết cho đường ruột. Chúng ta tiêu thụ đường SQ từ lá rau xanh sẽ tốt cho vi khuẩn đường ruột và có lợi cho tiêu hóa.

Nghiên cứu này của các nhà khoa học Australia không chỉ giải thích điều bí ẩn “vì sao phân tử đường có nhiều nhất lại chuyển hóa từ cây này sang cây kia”, mà còn khám phá ra loại kháng thể hoàn toàn mới trong đường ruột được hấp thụ từ rau xanh.

Vì sao ăn rau xanh tốt cho tiêu hóa?

Để thảo luận bạn phải đăng nhập thành viên. Đăng nhập

Thảo luận khác

Gửi thảo luận trong mục Y học cơ sở